Khi không có lốp sơ cua hoặc quên không mang, hãy vẫy taxi gần đó rồi mượn lốp sơ cua thay vào đi đến chỗ sửa xe và trả cho taxi một khoản nho nhỏ, như vậy bạn sẽ được an tâm hơn vì đa số những người vá lốp di động chỉ vá qua loa để xe bạn đi được và lấy chi phí rất đắt, thậm chí có thể vá xong đi được một đoạn lại xịt hoặc đen hơn là có thể hỏng cả lốp.
Nếu không biết xử lý kịp thời khi xe ô tô bị xịt lốp giữa đường, lái xe sẽ gây ra những tình huống nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
Một trong những tình huống hay xảy ra với các lái xe ô tô đó là hiện tượng lốp bị xịt ngay khi đang đi trên đường, nguyên nhân có thể do lốp bị dính vào các vật nhọn như đinh, thanh sắt nhỏ, ốc vít, thậm chí là đinh 3 do có người cố ý vứt ra để xe bị cán vào.
Lái xe lâu lâu kiểu gì cũng phải có lần xịt lốp, có khi đúng lúc cấp bách chẳng hạn. Khi lốp xe bị xì hơi sẽ làm cho phanh không ăn, có thể do má phanh bị mòn hoặc tích nhiệt do dầu phanh bốc hơi.
Lờ đi chiếc lốp xe xì hơi suốt quãng đường dài sẽ gây hư hại nghiêm trọng cho xe và có khi nguy hiểm tới cả tính mạng của lái xe và hành khách trên xe.
Có một số trường hợp xe đang chạy thì bị nổ lốp giữa đường do nguyên nhân. Lý do trước tiên có thể kể ra là mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.
Lý do thứ 2 chính là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…
Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.
Những điều nên làm:
Nếu không may bạn đang lái xe trên đường mà xe bị nổ lốp, trước hết là nhả chân ga từ từ. Chỉnh vô lăng để giữ ổn định xe, khi xe đã ổn định, hãy tiếp tục giảm tốc độ và hướng xe vào địa điểm mà bạn xác định là an toàn.
Dù là lốp trước hay lốp sau của xe bị xì hơi cũng phải theo những quy tắc trên để duy trì sự kiểm soát xe một cách chính xác. Điều khác biệt duy nhất giữa xì hơi lốp trước và sau là khi xì lốp trước bạn sẽ cảm nhận thấy áp lực lên vô lăng còn lốp sau sẽ là ghế ngồi và thân xe.
Nếu còn hơi và tải nhẹ thì cho xe chạy chậm tìm chỗ thay/vá lốp. Nếu hết hơi lốp lép kẹp thì phải dừng ngay thay lốp dự phòng.
Luôn nhớ mang đồ nghề thay lốp và lốp sơ cua. Đặc biệt là lốp sơ cua bao giờ cũng phải được bơm đầy hơi không thì sẽ giống anh hùng đi một đoạn xe bạn sẽ lại hết hơi. Tốt nhất là bạn hãy sắm một cái bơm và luôn mang theo nó trên xe
Những điều không nên làm:
Điều cần nhớ là không được đạp phanh gấp (bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn). Nếu bạn hốt hoảng đạp phanh, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.
Bạn cũng không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe của bạn chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước và dẫn tới mất kiểm soát
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét