Việt Nam cũng như Trung Quốc hay những thị trường mới nổi có kinh tế đang lên chưa tạo dựng được truyền thống và phong cách chơi xe như châu Âu hay Mỹ. Vì thế, chuyện năm nay siêu xe về ào ạt, năm sau lại vắng tanh là bình thường.
Có tới 7 chiếc Lamborghini và hơn 25 siêu xe hybrid BMW i8 cập cảng, con số khởi sắc nhất kể từ 2011.
Năm 2015, thị trường xe siêu sang và siêu xe ở Việt Nam chứng kiến cảnh mua bán tấp nập. Siêu xe ùn ùn cập cảng, đại lý siêu sang hào hứng đón khách mới. Rolls-Royce về với những ông chủ lịch duyệt, Lamborghini Huracan, BMW i8 tìm tới những đại gia mê tốc độ.
7 năm kể từ 2008, giới kinh doanh xe nhập khẩu mới lại được dịp tấp nập cảnh "ra cảng" để đón toàn siêu xe đình đám. Thông tư 20 năm 2011 siết chặt xe nhập không chính hãng, đồng thời suy thoái kinh tế khiến khoảng thời gian vừa qua trở nên trầm lắng, mỗi năm chỉ xuất hiện một vài xe, không đủ tạo trào lưu.
Có khoảng 25 chiếc BMW i8 và 7 chiếc Lamborghini Huracan về nước. Cạnh đó là những Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes AMG GT S, Bentley Continental GTC V8. Vậy lý do nào khiến 2015 trở thành năm mua sắm siêu xe của dân chơi Việt?
Theo những nhà nhập khẩu xe không chính hãng, có ba yếu tố ảnh hưởng tới cục diện thị trường năm nay, gồm hầu bao của khách, mẫu xe phù hợp và tình hình tác động của thuế, phí.
Kinh tế Việt Nam dần lấy lại đà phục hồi sau suy thoái từ 2013, thị trường bất động sản ấm trở lại sau thời gian dài liên tục tụt dốc. Nhờ đó, lượng tiền dư thừa của đại gia tăng lên, nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ như nhà cửa, đất đai, xe cộ cũng tăng theo.
Bên cạnh đó, ưu điểm của những mẫu siêu xe về nước là yếu tố lớn khiến khách hàng ưa thích. BMW i8 hay Lamborghini Huracan đều có mức giá vừa phải, không cao chót vót như Aventador. BMW i8 có giá khoảng 136.000 USD tại thị trường Mỹ, về Việt Nam được chốt giá khoảng 7 tỷ. Chỉ trong tháng 6/2015, 4 chiếc i8 về Việt Nam, mở đầu cho trào lưu hàng loạt i8 về nước sau đó, mà tới nay là khoảng 25 chiếc.
Mức giá 7 tỷ tương đương với những mẫu SUV hoặc sedan hạng sang nhập khẩu tại Việt Nam, nhưng BMW i8 lạ, lại được tiếng "siêu xe hybrid". Vận hành BMW i8 cũng không vất vả như những siêu xe khác. Tùy từng chế độ lái, khách hàng lúc êm ái bát phố với động cơ điện, lúc gầm gừ tăng tốc với cả hai động cơ. Đây là điểm cộng lớn của i8 bởi lẽ chưa có mẫu xe thể thao nào từ trước tới nay có được ưu điểm này tại thị trường giao thông phức tạp như Việt Nam.
Cùng 25 chiếc BMW i8 là 7 Huracan, với khoảng 5 xe về vào dịp cuối năm. Theo những đại lý kinh nghiệm nhập siêu xe, Huracan thừa hưởng thiết kế đẹp không thua kém đàn anh Aventador, động cơ lại ở mức vừa phải, gầm cao hơn nên dễ lái thường ngày. Nhờ đó, đại gia mua xe dễ dàng cho xe xuống phố chứ không phải lâu lâu mới thấy xuất hiện như trước đây. Huracan có giá từ khoảng 237.000 USD tại Mỹ. Trong khi Huracan chính hãng tại Việt Nam giá 16 tỷ, chiếc duy nhất tới thời điểm này đến tay khách hàng sau khi giảm giá bán còn 13,5 tỷ.
Nguyên nhân cuối cùng khiến thị trường siêu xe năm nay phát triển là bởi tình hình thuế, phí biến động mạnh. Về cuối năm, lượng xe nhập tăng cao, bởi lẽ nếu không nhập xe trong 2015, sang 2016 thuế TTĐB sẽ tăng nhanh theo cách tính mới trong nghị định 108, chưa kể tới những thay đổi tiếp theo về mức thuế cũng như các loại rào cản khác.
Cùng đổ tiền vào xe hơi nhưng đại gia hai miền Nam, Bắc lại có cách lựa chọn dòng xe khác nhau. Tất cả 7 chiếc Huracan về nước đều mang "hộ khẩu" phía Nam, trong khi miền Bắc có hơn 6 chiếc i8 và chủ yếu sắm siêu sang.
Đại gia phía Nam sẵn sàng chi mạnh cho cảm xúc cá nhân khi cầm lái thì ở phía Bắc lại phân thành hai đối tượng. Dân chơi trẻ thực dụng hơn, sắm xe ở tầm giá thấp hơn Huracan, vì thế i8 hay Mercedes AMG GT S là lựa chọn chứ không phải Huracan. Trong khi giới siêu giàu trung niên trở lên lại muốn chứng tỏ địa vị xã hội bằng cách hướng đến xe siêu sang như Rolls-Royce.
Mới đây nhất, Rolls-Royce giới thiệu Phantom Lửa thiêng nằm trong bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn. Mẫu sedan siêu sang sở hữu những chi tiết bespoke đậm văn hóa Việt và cá tính chủ nhân như chim lạc, trống đồng, biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ vàng.
Phantom Lửa thiêng.
Một chi tiết nhỏ đậm cá tính chủ nhân, đàn chim lạc trên mặt trống đồng Đông Sơn bay ngược chiều kim đồng hồ, nhưng chủ nhân cho rằng ngược không tốt cho việc kinh doanh nên vẽ quay lại, xuôi theo chiều kim đồng hồ. Trước khi Lửa thiêng xuất hiện, phiên bản Phantom Mặt trời phương Đông cũng thể hiện cá tính và độ chịu chơi của đại gia Việt.
Rolls-Royce cho biết gần như toàn bộ Phantom bán tại Việt Nam đều là dạng bespoke với giá có thể đắt hơn nhiều lần mức niêm yết trên 20 tỷ.
Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt cũng lên xuống theo nhịp của nền kinh tế. "Chỉ cần nhìn siêu xe về nhiều hay ít sẽ biết năm nay kinh tế lên hay xuống", một chủ đại lý nhận định.
"Siêu xe với đại gia Việt vẫn mới chỉ như một món đồ trang sức, chưa thể có lớp khách hàng truyền thống để tạo ra thú chơi xe thực sự"./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét